Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Arsenal: Chiến thắng của niềm tin

Khi thầy trò ông Wenger ăn mừng chiến thắng đáng nhớ trước Chelsea, có biết bao cổ động viên Arsenal cũng nghẹn ngào rơi nước mắt vì hạnh phúc. Hơn tất cả những danh hiệu, những điểm số- cuộc lội ngược dòng ngoạn mục ở Stamford Bridge chứng minh giá trị bất tử của thương hiệu Arsenal.

Kịch bản dường như không tưởng ở Stamford Bridge không những là lời khẳng định về sự hồi sinh của Arsenal mà còn là bài học thấm thía về cuộc đời. Biết bao những lời dè bỉu, phê phán thậm tệ cá nhân HLV Wenger cũng như tương lai của Arsenal chắc hẳn cảm thấy bẽ bàng. Sức ép kinh khủng tưởng chừng như chôn vùi sự nghiệp của một HLV lão làng, tưởng chừng như đánh gục tương lai một câu lạc bộ hóa ra chỉ chuyện của những người không có niềm tin.

Chiến thắng của niềm tin

Thời Mourinho còn cầm quân Chelsea, người đặc biệt đã cười khẩy khi nói về trận đấu có tới 8 bàn thắng giữa Arsenal và Tottenham. Với một HLV có triết lý lấy hiệu quả làm kim chỉ nam, đó không phải là một trận đấu bóng đá mà là một bữa tiệc trình diễn. Nhưng dù Mourinho còn ở nước Anh hay không, Arsenal của Wenger vẫn luôn có những trận đấu điên rồ như thế mỗi mùa bóng. Trong những thời khắc khó khăn nhất, Arsenal chưa bao giờ phải hổ thẹn về hàng công của họ, chưa bao giờ từ bỏ triết lý bóng đá tấn công, đậm chất kĩ thuật của mình.

Niềm vui vô bờ bến

Ở dưới bờ vực của địa ngục mới cách đây 1 tháng, không nhiều người còn tin vào ông Wenger- kể cả nhiều cổ động viên trung thành với Arsenal. Để rồi bằng niềm tin, tài năng và lòng quả cảm, Arsenal đã dần bước qua khủng hoảng một cách âm thầm mà mãnh liệt. Chiến thắng trước Chelsea không chỉ là lời khẳng định đanh thép về sự hồi sinh của các pháo thủ mà còn giúp thầy trò Wenger vững tin về con đường họ đang đi. Arsenal vẫn còn ở ngoài Top 4 Premier League, họ vẫn còn nhiều thử thách cam go trước mặt nhưng trận thắng tại Stamford Bridge quả thực có ý nghĩa vô giá về tinh thần.

Pháo của tôi thế đấy

Thắng trận thứ 7 trong 8 trận đấu gần nhất nhưng hơn ai hết ông Wenger hiểu đâu là vị trí đích thực của Arsenal. Nếu giáo sư đã không bị gục ngã cách đây 1 tháng thì người đàn ông có khuôn mặt khắc khổ này hiểu gian nan vẫn còn rất nhiều. Arsenal thắng Chelsea bằng phong cách không thể nhầm lẫn : tạo vô số cơ hội, để lỡ rất nhiều bàn thắng và ngây thơ ở hàng thủ. Santos- tân binh người Brazil có thể coi là hình ảnh khá tiêu biểu cho Arsenal. Trước khi có bàn thắng gỡ hòa 2-2, hậu vệ trái này đã để hở vô số khoảng trống cho các cầu thủ Chelsea. Arsenal đã thắng nhưng trong niềm vui tưởng chừng vô bờ bến, họ ý thức được những điểm yếu của mình. Muốn tiến xa hơn, muốn có được một danh hiệu sau hơn nửa thập kỷ trắng tay thì rõ ràng họ còn phải chiến đấu, phải lấp đầy nhiều lỗ hổng của mình ở hàng thủ.

Hãy tin và hãy yêu

Nhưng Arsenal hay bất cứ đội bóng nào đều có những vấn đề riêng. Điều quan trọng là họ ý thức được điều đó để ngày càng tiến bộ. Sự trở lại của Vermaelen, Jenkinson sẽ giúp HLV Wenger có nhiều lựa chọn hơn trong việc củng cố hệ thống phòng ngự. Rồi sau đó là Sagna, Gibbs, Wilshere… Nếu Arsenal đã có thể vượt quá gian khó bằng sự chắp vá lực lượng thì không có gì lại có thể hoài nghi về một tương lai tươi sáng khi họ đầy đủ những con bài tốt nhất.

Bản thân HLV Wenger nói rằng ông luôn chỉ nghĩ về trận đấu gần nhất mà ít khi tính tới tương lai xa. Ở Premier League, mục tiêu trước mắt của Arsenal là lọt vào Top 4 càng sớm càng tốt. Ở Champions League, các pháo thủ sẽ quyết hạ Marseille giữa tuần tới để chính thức lấy vé sớm vào vòng sau. Từng cánh cửa sẽ được mở, bằng chìa khóa của tài năng, niềm tin mãnh liệt vào triết lý của mình.

Rất nhiều người yêu Arsenal bởi các pháo thủ dám đi con đường của riêng mình dù nó có phần quá mơ mộng giữa sự thực dụng của bóng đá hiện tại. Vậy nên có thể hiểu được những giọt nước mắt sung sướng các cổ động viên Arsenal khi tìm lại được trái tim tưởng chừng không thể đập nữa. Thế là quá đủ bởi có hạnh phúc nào còn lớn hơn thế nữa…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét